Đây là một nội dung mà báo cáo của Chính phủ nêu ra tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc với Chính phủ hôm 9/3, về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, trong giai đoạn 2016-2021, Chính phủ đã ban hành 20 Nghị định, 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết các Điều, khoản trong Luật, Pháp lệnh có liên quan đến công tác dân tộc; 1 Nghị quyết của Chính phủ, 15 Nghị định, 8 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan đến công tác dân tộc; 56 Nghị định có liên quan đến công tác dân tộc; 17 Quyết định có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021.
Ngoài ra, các Bộ, ngành đã ban hành 2 Thông tư để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021; 25 Thông tư có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Hầu A Lềnh cũng chỉ ra, dù hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến công tác dân tộc được ban hành nhiều, phủ kín các lĩnh vực, nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế, do nhiều chủ thể ban hành, chủ yếu là văn bản dưới luật, hiệu lực pháp lý thấp… dẫn đến hệ thống chính sách dân tộc nằm rải rác ở nhiều văn bản, chưa thể hiện rõ tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn; tính ổn định, tính dự báo và tính khả thi của một số chính sách dân tộc chưa cao. Việc bố trí kinh phí, nguồn lực thực hiện nhiều chính sách chưa đạt được mục tiêu đề ra. Chất lượng thực hiện các chính sách dân tộc còn chưa đồng đều, có nơi chưa hiệu quả...
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu rõ, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021 nhằm rà soát, đánh giá tính kịp thời, đầy đủ của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; việc tuân thủ các quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành, hình thức văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân tộc của Chính phủ, bộ ngành liên quan từ năm 2016-2021.
Qua giám sát sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, cá nhân trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực dân tộc và có đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân tộc.
Qua báo cáo của Ủy ban Dân tộc, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc lưu ý về tình trạng chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức triển khai thực hiện chính sách dân tộc và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số cũng như tình hình kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi.
Đoàn giám sát thẳng thắn nêu ví dụ: Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất về lĩnh vực này, nhưng Nghị định này đã được ban hành quá lâu, trước cả Hiến pháp năm 2013. Đến nay Nghị định này vẫn chưa được sửa đổi, bổ sung, chưa cụ thể hóa các chính sách mới trong Hiến pháp năm 2013 và các luật, quy định mới có liên quan đến công tác dân tộc trong giai đoạn 2016-2021.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị đánh giá kỹ hơn về số lượng văn bản, tiếp tục đối chiếu, rà soát, cần chỉ rõ văn bản chính sách nào trực tiếp liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, văn bản quy định chung cho cả nước để tách bạch, tránh trùng lắp, để có góc nhìn tương đối tổng thể, rõ ràng về các nội dung liên quan đến vấn đề chính sách dân tộc.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cũng đề nghị Ủy ban Dân tộc đánh giá rõ hơn vấn đề sự phù hợp của công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc; chỉ ra được những tồn tại, khó khăn, hạn chế, định hướng trong thời gian tới; cần làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực dân tộc…
T.Toàn